วีซ่าอเมริกา

วันศุกร์

คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับวีซ่าอเมริกาแบบชั่วคราว

คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับ วีซ่าอเมริกา แบบชั่วคราว

ถาม - ถ้าข้าพเจ้ามี วีซ่าอเมริกา อายุ 10 ปี และได้เปลี่ยนชื่อ (ด้วยการแต่งงานหรือด้วยเหตุผลอื่น) ข้าพเจ้าจะสามารถใช้ วีซ่าอเมริกา เล่มนั้นได้หรือไม่
ตอบ - ได้ ตราบเท่าที่หนังสือเดินทางของท่านมีอายุอย่างน้อยหกเดือนนับจากกำหนดการเดิน ทางของท่าน ท่านสามารถใช้วีซ่านั้นได้ อย่างไรก็ตามท่านควรนำหลักฐานการเปลี่ยนชื่ออย่างถูกต้องตามกฎหมาย (เช่น หนังสือสำคัญแสดงการเปลี่ยนชื่อพร้อมคำแปลภาษาอังกฤษที่ได้รับการรับรอง) ติดตัวไปด้วยเมื่อเดินทางไปสหรัฐฯ

ถาม – ข้าพเจ้าจำเป็นต้องใช้ระบบการจองวันสัมภาษณ์และการส่งหนังสือเดินทางคืนทางไปรษณีย์หรือไม่
ตอบ - ใช่ ท่านต้องใช้บริการของระบบดังกล่าวเท่านั้น โดยระบบเหล่านี้มีขึ้นเพื่อให้กระบวนการสมัครวีซ่าสหรัฐฯ รวดเร็วขึ้น

ถาม - ข้าพเจ้ามี วีซ่าอเมริกา ที่ยังไม่หมดอายุอยู่ในหนังสือเดินทางเล่มเดิมที่หมดอายุแล้ว วีซ่าดังกล่าวยังสามารถใช้ได้หรือไม่
ตอบ - ยังใช้ได้ ถ้าท่านเดินทางเข้าสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลที่สอดคล้องกับประเภทของ วีซ่าอเมริกา ที่ท่านมี  ท่านสามารถถือหนังสือเดินทางฉบับเดิมที่มี วีซ่าอเมริกา ที่ยังไม่หมดอายุอยู่และหนังสือเดินทางเล่มใหม่ เพื่อเดินทางเข้าสหรัฐฯ

ถาม - ข้าพเจ้าต้องมีวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าสหรัฐฯ หรือไม่
ตอบ – พลเมืองชาวไทยต้องมีวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าสหรัฐฯ แต่พลเมืองของบางประเทศสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการยกเว้นวีซ่า

ถาม – ข้าพเจ้าสามารถชำระค่าธรรมเนียมการสมัครวีซ่าได้ที่ใด
ตอบ - ผู้สมัครส่วนใหญ่ต้องชำระค่าธรรมเนียมการสมัครวีซ่า ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราค่าเนียมการสมัครวีซ่าได้ที่นี่   โดยท่านต้องค่าธรรมเนียมการสมัครวีซ่า ณ ที่ทำการไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศจำนวน 248 แห่งที่มีเครื่องหมาย “Pay at Post”

ถาม - ข้าพเจ้าถูกปฏิเสธคำขอ วีซ่าอเมริกา คำตัดสินดังกล่าวสามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้หรือไม่
ตอบ - ท่านต้องสมัคร วีซ่าอเมริกา ใหม่อีกครั้งและเข้าสัมภาษณ์เป็นครั้งที่สองเพื่อให้ได้ รับการพิจารณาอีกครั้ง ผู้สมัครวีซ่าที่เคยถูกปฏิเสธควรสมัครใหม่เมื่อใดก็ตามที่สถานการณ์ของท่าน เปลี่ยนไป หรือสามารถแสดงหลักฐานเพิ่มเติมถึงความผูกพันอันหนักแน่นต่อประเทศของท่าน ได้

ถาม - ข้าพเจ้าต้องมีเอกสารอะไรบ้างเพื่อให้ได้รับอนุมัติ วีซ่าอเมริกา
ตอบ - เจ้าหน้าที่กงสุลจะประเมินการสมัครเป็นกรณีไป ไม่มีเอกสารใดสามารถเป็นเครื่องประกันได้ว่าท่านจะได้รับการอนุมัติหรือถูก ปฏิเสธวีซ่า เนื่องจากแต่ละกรณีมีความแตกต่างกัน สิ่งที่สามารถแสดงถึงความสัมพันธ์ที่หนักแน่นในกรณีหนึ่ง อาจใช้ไม่ได้กับอีกกรณีหนึ่ง

ถาม - ข้าพเจ้ามี วีซ่าอเมริกา ประเภทนักเรียนที่ได้รับการอนุมัติแล้ว ข้าพเจ้าจะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้เมื่อใด
ตอบ – ท่านสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ไม่เกินหนึ่งเดือนก่อนวันเริ่มหลักสูตรที่กำหนดอยู่ในแบบฟอร์ม I-20

ถาม - ข้าพเจ้าต้องการเดินทางไปสหรัฐฯ ด่วนข้าพเจ้าสามารถขอเร่งรัดวันสัมภาษณ์ได้หรือไม่
ตอบ - เราขอแนะนำให้ผู้สมัคร ขอวีซ่าอเมริกา ประเภทท่องเที่ยวและธุรกิจสมัครวีซ่าตั้งแต่ เนิ่นๆ แผนกวีซ่าสามารถให้การเร่งรัดวันสัมภาษณ์แก่นักธุรกิจที่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้ถือบัตรเดินทางสำหรับนักธุรกิจเอเปค และผู้เดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางการศึกษาโดยพิจารณาจากความจำเป็น หากท่านต้องการขอเร่งรัดวันสัมภาษณ์ กรุณาส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษมาที่ visasbkk@state.gov โดยเขียนหัวเรื่องว่า “Request to Expedite a Non-Immigrant Visa Appointment” กรุณาแจ้งชื่อนามสกุลเต็ม หมายเลขยืนยันการสัมภาษณ์ หมายเลขโทรศัพท์ในประเทศไทยเพื่อติดต่อกลับ และเหตุผลที่ต้องการเร่งรัดวันสัมภาษณ์

ถาม - ข้าพเจ้าควรทำอย่างไรหากทำจดหมายยืนยันการสัมภาษณ์หายก่อนเข้าสัมภาษณ์
ตอบ - ท่านควรเข้าสัมภาษณ์ตามเวลาที่ได้นัดไว้พร้อมเอกสารการสมัครที่กำหนด

ถาม - จะเกิดอะไรขึ้นหากข้าพเจ้าทำหนังสือเดินทางหาย และขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่ได้ก่อนวันสัมภาษณ์
ตอบ - ท่านสามารถเข้าสัมภาษณ์และยื่นหนังสือเดินทางเล่มใหม่แทนได้ ถ้าท่านไม่สามารถขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่ได้ทันเวลา ท่านต้องติดต่อศูนย์บริการข้อมูลวีซ่าอีกครั้งเพื่อยกเลิกหรือเลื่อนวัน สัมภาษณ์ หากไม่มีหนังสือเดินทางที่มีอายุไม่ต่ำกว่าหกเดือน ท่านไม่สามารถสมัครวีซ่าได้

ถาม - จะเกิดจะไรขึ้นถ้าข้าพเจ้าไม่สามารถเข้าสัมภาษณ์ได้ ข้าพสามารถให้วันนัดสัมภาษณ์แก่ผู้อื่นได้หรือไม่
ตอบ - หากท่านไม่สามารถเข้าสัมภาษณ์ได้ในวันเวลาที่ได้นัดไว้ ท่านต้องติดต่อศูนย์บริการข้อมูลวีซ่าอีกครั้งเพื่อยกเลิกหรือนัดวัน สัมภาษณ์ใหม่ บุคคลอื่นไม่สามารถใช้วันสัมภาษณ์ของท่านได้ การนัดสัมภาษณ์เป็นสิ่งเฉพาะบุคคล ไม่สามารถโอนสิทธิให้ผู้อื่นได้ ผู้ที่ได้ทำการนัดล่วงหน้าเท่านั้น ที่สามารถเข้าสถานกงสุลได้

ถาม - ข้าพเจ้าต้องพิมพ์ลายนิ้วมือหรือไม่
ตอบ – ท่านจะได้รับการพิมพ์ลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว ในระหว่างการสัมภาษณ์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกโดยไม่ใช้หมึก ข้อกำหนดดังกล่าวไม่ทำให้การสัมภาษณ์วีซ่าของท่านช้าลงแต่อย่างใด

ถาม - ข้าพเจ้าเป็นพลเมืองอเมริกัน และต้องการพาเพื่อน/คู่หมั้น/คู่สมรส/เพื่อนร่วมงานชาวไทยมาในบริเวณห้อง นั่งรอสัมภาษณ์ วีซ่าอเมริกา และช่วยเหลือผู้สมัครระหว่างการสัมภาษณ์ ข้าพเจ้าสามารถทำได้หรือไม่
ตอบ - ไม่ได้ เฉพาะผู้สมัครวีซ่าเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาภายในบริเวณอาคารและเข้ารับการสัมภาษณ์วีซ่า ยกเว้นผู้สมัครที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี และผู้สมัครที่มีความพิการที่ต้องมีผู้ติดตามเท่านั้น

Credit : thai.bangkok.usembassy.gov
 

ขอวีซ่าอเมริกา