วีซ่าอเมริกา

วันศุกร์

SEVIS (ซีวิส) คืออะไร และมีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่

SEVIS (ซีวิส) เป็นระบบที่เริ่มนำมาใช้ในปี 2003 เพื่อบันทึกข้อมูลของนักเรียนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบ SEVIS เป็นเครือข่ายใหญ่ที่มีการบันทึกข้อมูลของนักเรียนต่างชาติ
โดยการประสานงาน กันระหว่างสถาบันการศึกษา องค์กรแลกเปลี่ยน และรัฐบาล ระบบ SEVIS กำหนดให้นักเรียนต่างชาติจะต้องรายงานให้สถาบันการศึกษาหรือองค์กรแลก เปลี่ยนทราบถึงการเปลี่ยนแปลง
สถานะใดๆ ของนักเรียน เช่น การย้ายที่อยู่ การออกนอกประเทศ การย้ายสถานศึกษา เป็นต้น

รัฐบาลสหรัฐฯ มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม SEVIS กับผู้สมัคร วีซ่าอเมริกา ประเภท F-1, M-1 และ J-1 ทุกคน สำหรับนักเรียนทั่วไปต้องชำระค่าธรรมเนียม SEVIS จำนวน US$200 (ปรับขึ้นมาจาก US$100
ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2008) โดยไม่สามารถเรียกคืนได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

วีซ่าอเมริกา ประเภท J-1 คืออะไร และเหมาะสำหรับใคร
เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนหรือ “Exchange Program” รวมถึงผู้ที่ไปศึกษา ดูงาน หรือฝึกอบรมตามคำเชิญของหน่วยงานในประเทศสหรัฐอเมริกา และนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาทั้งจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐบาลไทย สถาบันการศึกษาต่างๆ องค์กร/บริษัทที่สนับสนุนด้านการแลกเปลี่ยนต่างๆ และผู้ที่เข้ามาเป็นผู้บรรยาย นักวิจัย หรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม เอกสารที่ใช้และขั้นตอนในการยื่นขอวีซ่าประเภท J-1 จะคล้ายกับ วีซ่าอเมริกา ประเภท F-1 ยกเว้นผู้ยื่นวีซ่าต้องยื่นแบบฟอร์ม DS-2019 ที่ออกโดยหน่วยงานหรือสถาบันที่รับท่านเข้าโครงการแลกเปลี่ยนแทน I-20

วีซ่าอเมริกา ประเภท M-1 คืออะไร และเหมาะสำหรับใคร
เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนทั่วไปคล้ายกับวีซ่า F-1 แต่ วีซ่าอเมริกา ประเภท M-1 เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนที่ต้องการศึกษาในสายวิชาชีพ เช่น เรียนทำอาหาร โดยจะต้องลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลากับสถาบันการศึกษาเช่นเดียวกับวีซ่า F-1

วีซ่าอเมริกา ประเภท F-1 คืออะไร และเหมาะสำหรับใคร
เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนทั่วไป ที่ลงเบียนเรียนแบบเต็มเวลากับสถาบันภาษาเอกชน โรงเรียนมัธยม วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย เอกสารสำคัญในการยื่น วีซ่าอเมริกา ประเภท F-1 คือ ฟอร์ม I-20 หรือใบตอบรับเข้าเรียนจากสถาบันการศึกษา แต่การมี I-20 ไม่ได้เป็นการรับประกันว่า สถานฑูตจะพิจารณาให้วีซ่า F-1 แก่ผู้ยื่น ขอวีซ่าอเมริกา ประเภทนี้

Credit : www.motiveedu.com
Tag : วีซ่าอเมริกา, ขอวีซ่าอเมริกา
 

ขอวีซ่าอเมริกา