วีซ่าอเมริกา

วันอังคาร

ข้อมูลเกี่ยวกับวีซ่าอเมริกา

สำหรับผู้ที่ประสงค์อยากเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกา ควรจะทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับวีซ่าอเมริกา ซึ่งมีรายละเอียดต่างๆ ดังต่อไปนี้

เงื่อนไข
    • ท่านต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษที่เพียงพอ เพื่อจะสามารถศึกษาตามที่ตั้งใจไว้ได้ หรือสามารถพิสูจน์ได้ว่า โรงเรียนจะมีการฝึกอบรมด้านภาษาที่เพียงพอ เพื่อให้ท่านสามารถศึกษาตามที่ตั้งใจไว้ได้
    • ท่านต้องสามารถพิสูจน์การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เพียงพอ ที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดของท่านระหว่างที่อยู่ในสหรัฐฯ
    • ท่านต้องมีหลักฐานแสดงถิ่นที่อยู่อาศัยถาวรนอกสหรัฐฯ และมีภาระผูกพันที่บังคับให้ท่านต้องออกจากสหรัฐฯ หลังจบการศึกษา

ข้อมูลการเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา
* หากท่านเปลี่ยนโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะเดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ท่านต้องยื่นคำร้องขอวีซ่านักเรียนใหม่ โดยใช้แบบฟอร์ม I-20 จากโรงเรียนใหม่
* หากท่านเริ่มเรียนแล้ว และเปลี่ยนโรงเรียน ท่านอาจกลับเข้าสหรัฐฯ ใหม่ได้ โดยใช้วีซ่านักเรียนที่ยังมีอายุ พร้อมแบบฟอร์ม I-20 ใหม่ ซึ่งแสดงถึงโรงเรียนแห่งใหม่

ระยะเวลาที่อนุญาตให้อยู่ในสหรัฐอเมริกา
วีซ่าไม่ใช่เครื่องหมายรับประกันการเข้าสหรัฐฯ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติสหรัฐฯ (USCIS) ณ ด่านตรวจจะเป็นผู้ตัดสินว่า ท่านสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้หรือไม่ รวมถึงระยะเวลาที่ท่านมีสิทธิพำนักอยู่ในสหรัฐฯ โดยทั่วไปแล้ว ผู้ถือวีซ่านักเรียน (วีซ่าประเภท F) สามารถเข้าสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 30 วัน ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมการเรียนและหลังจากจบโปรแกรมแล้วท่านสามารถอยู่ต่อได้ ไม่เกิน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อท่านเข้าสหรัฐฯ แล้ว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติสหรัฐฯ (USCIS) จะติดแบบฟอร์ม I-94 ด้วยลวดเย็บกระดาษลงในหนังสือเดินทางของท่าน พร้อมระบุระยะเวลาที่ท่านมีสิทธิพำนักอยู่ในสหรัฐฯ เช่น วันที่หรือตราประทับ D/S (ระยะเวลาที่อนุญาตให้อยู่ในสหรัฐฯ) D/S หมายถึง ท่านสามารถอยู่ในสหรัฐฯ ได้นานเท่าที่ท่านยังเรียนอยู่ที่โรงเรียนที่แจ้งไว้ในแบบฟอร์ม I-20

กรุณาตรวจสอบระยะเวลาที่ท่านมีสิทธิพำนักอยู่ในสหรัฐฯ ตามที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ระบุไว้ในหนังสือเดินทาง!

วีซ่าอเมริกา

การกลับเข้ามาใหม่
ท่านอาจได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาในสหรัฐฯ ใหม่ได้ หลังจากเดินทางออกจากสหรัฐ ในช่วงระยะเวลาไม่เกิน 5 เดือน โดยยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

    • หนังสือเดินทางที่ยังมีอายุ
    • วีซ่านักเรียนที่ยังมีอายุ และ/หรือ
    • แบบฟอร์ม I-20 A-B (มีอักษร "SEVIS" พิมพ์อยู่ที่มุมขวาด้านบน และด้านล่างจะมีตัวเลข 10 หลักที่อยู่ต่อจากตัวอักษร "N" และบาร์โค้ด 2 มิติ) หรือ
    • หน้า 3 ของแบบฟอร์ม I-20 A-B ซึ่งมีการเซ็นชื่อกำกับอย่างถูกต้องสำหรับการกลับเข้ามาใหม่ ในกรณีที่ข้อมูลในแบบฟอร์ม I-20 A-B เป็นข้อมูลปัจจุบัน

การทำงาน
ท่านไม่สามารถทำงานนอกสถานศึกษาได้เลยระหว่างเรียนปีแรก แต่หากมหาวิทยาลัยอนุญาต ท่านอาจรับทำงานในสถานศึกษาได้ หลังจากปีแรกที่อยู่ในสถานภาพนักเรียน ท่านสามารถสมัครงานนอกมหาวิทยาลัยได้ หากได้รับอนุญาตจากสำนักบริการ ตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติสหรัฐฯ (USCIS) กรุณาติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาของท่านเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

ครอบครัว
คู่สมรสและบุตรของท่านซึ่งอายุต่ำกว่า 21 ปีและยังไม่ได้แต่งงาน สามารถยื่นคำร้องขอวีซ่าเพื่อร่วมเดินทางหรือติดตามท่านไปสหรัฐฯ ได้ และหากมีคุณสมบัติที่เข้าเกณฑ์ ก็จะได้รับวีซ่าเป็นของตนเอง โดยอิงอยู่กับวีซ่าฉบับจริงของท่าน การยื่นคำร้องขอวีซ่าสำหรับสมาชิกในครอบครัวควรยื่นที่แผนกกงสุลในเวลาเดียว กับที่ผู้ยื่นคำร้องหลักยื่นคำร้องของตน โรงเรียนจะใส่ชื่อนักเรียนไว้ในระบบการจัดการข้อมูลนักเรียนและบุคลากรต่าง ชาติ (SEVIS) รวมทั้งชื่อของสมาชิกครอบครัว ซึ่งวางแผนจะเดินทางไปกับท่าน เพื่อออกแบบฟอร์ม I-20 ที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อที่สมาชิกครอบครัวแต่ละคนจะต้องได้รับแบบฟอร์ม I-20 เป็นของตนเอง
     • คู่สมรสหรือบุตรของท่าน จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในสหรัฐฯ
     • เด็กที่ได้วีซ่า เพื่อติดตามพ่อหรือแม่ที่ได้วีซ่านักเรียนไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาลหรือเอกชนได้

ท่านต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ระหว่างที่อยู่ในสหรัฐฯ

ข้อยกเว้น
นักเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัย ไม่ต้องใช้วีซ่านักเรียนสำหรับ “การฝึกปฏิบัติงานทางการแพทย์” ที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ โดยจะไม่ได้รับค่าตอบแทนจากทางโรงพยาบาล แต่สามารถยื่นคำร้องขอวีซ่านักธุรกิจได้

Credit:e-abroad.com
Tag : วีซ่าอเมริกา, ขอวีซ่าอเมริกา
 

ขอวีซ่าอเมริกา